(cerddoriaeth upbeat) Mae daearyddwyr yn gweithio ar rai o'r heriau mawr sy'n ein hwynebu fel cymdeithas. Her fawr sy'n wynebu llawer o ddinasoedd y DU fu dirywiad eu diwydiannau gweithgynhyrchu traddodiadol. Mae ffatrïoedd wedi cau ac mae swyddi wedi symud allan i Dde-ddwyrain Asia lle mae costau llafur yn llawer is. Yma yn Portsmouth, y diwydiant trechol hwnnw oedd adeiladu llongau a gweithgareddau eraill yn gysylltiedig â'r Llynges Frenhinol. Dyma Iard Llynges Portsmouth, cartref Llynges Frenhinol Prydain. Mae maint y Llynges wedi dirywio'n aruthrol ers yr ail ryfel byd, pan oedd dros 200 o longau. Erbyn hyn, dim ond tua 70 sydd yna a dim ond hanner y rheini sydd wedi'u lleoli yn Portsmouth. Ar yr un pryd, mae'r diwydiant adeiladu llongau wedi gostwng hefyd. Ar ôl yr ail ryfel byd, ar ei anterth, roedd 30,000 o swyddi gweithgynhyrchu yn Portsmouth. Nawr, dim ond 10,000 sydd. Colli 20,000 o swyddi gweithgynhyrchu. Felly nid yw llongau bellach yn cael eu hadeiladu yn Portsmouth, dim ond eu hatgyweirio a'u cynnal. Roedd y llong ddiweddaraf, sef cludwr awyrennau'r Frenhines Elizabeth, yn dal i gael ei hadeiladu yn y DU, ond yn yr Alban. Cyflwynodd y dirywiad hwn mewn gweithgynhyrchu her i Portsmouth a dinasoedd eraill y DU. Sut y gallent oroesi a ffynnu heb eu diwydiant gweithgynhyrchu? A sut y gallent greu swyddi newydd a dod ag arian newydd i mewn? (cerddoriaeth heddychlon) Yn y 1990au, roedd unrhyw ddinas â thir diwydiannol neu dir llwyd adfeiliedig, yn bwriadu ei hailddatblygu fel safleoedd hamdden a manwerthu cymysg. Roedd y newid ffocws hwn o ddiwydiant eilaidd gweithgynhyrchu i'r diwydiant trydyddol o hamdden a thwristiaeth, yn strategaeth ailddatblygu gyffredin. Cei Gunwharf yw hwn. Am 300 mlynedd, tan 1995, roedd yn rhan bwysig o sylfaen y Llynges Frenhinol. Dyma lle'r oeddent yn arfer storio arfau a bwledi. Dyma lle roedden nhw'n arfer dod â'r llongau i mewn. Byddai'r arfau yn cael eu gosod ar ochr y dociau yno a byddent yn eu llwytho ar y cychod. (cerddoriaeth heddychlon) Mae'r bwa hwn yn un o'r hen fynedfeydd i Gunwharf Quays, a hyd at 2001, ni welwyd neu ni welwyd unrhyw aelod o'r cyhoedd y tu hwnt i'r pwynt hwn ers dros 300 mlynedd, gan ei fod yn barth milwrol diogel. Ar ôl i'r Llynges adael Cei Gunwharf ym 1995, cafodd ei thrawsnewid dros y chwe blynedd nesaf yn ddatblygiad hamdden, adwerthu a phreswyl mawr. Roedd hyn yn rhan o strategaeth i ailddiffinio Porthladd Portsmouth fel canolfan ryngwladol ar gyfer treftadaeth a hamdden. Erbyn hyn mae gan yr hen dir milwrol hwn siopau siopau, mae casino, ale fowlio, a sinema. Mae wedi cael ei drawsnewid yn gyrchfan hamdden a defnyddwyr o bwys. Ac mae'n ddaearyddiaeth ffisegol a dynol Portsmouth sydd wedi gwneud y datblygiad hwn mor llwyddiannus. Mae'r ffyrdd a'r seilwaith rheilffyrdd sy'n cysylltu Portsmouth â gweddill y DU, a'r môr, yn galluogi teithwyr i deithio i Portsmouth o Ffrainc, Sbaen ac Ynysoedd y Sianel. Nodwedd fwyaf trawiadol y datblygiad hwn yw'r Tŵr Spinnaker 170 metr o uchder, sef un o lwyfannau gwylio cyhoeddus uchaf y DU y tu allan i Lundain. Ariannwyd Tŵr Spinnaker gydag arian cyhoeddus drwy Gomisiwn y Mileniwm ar gost o 35.6 miliwn o bunnoedd. Mae yna stori ddiddorol iawn am y Tŵr Spinnaker. Pan adeiladwyd hi gyntaf, roedd yn wyn. Ond yn 2015, noddodd yr Emirates y Twr Spinnaker ac roedden nhw eisiau ei baentio'n goch a gwyn, sef eu lliw brand corfforaethol. Y drafferth gyda choch a gwyn yw mai'r ddau liw yw'r union liwiau nad oedd trigolion Portsmouth eisiau ar eu twr oherwydd eu bod yn lliwiau i'r tîm pêl-droed cystadleuol, Southampton. Felly, pan gyhoeddwyd y cynlluniau i baentio'r tŵr yn goch a gwyn, ysgrifennodd 10,000 o bobl at gyngor y ddinas i gwyno. Felly roedd yn golygu rhywbeth i bobl mewn gwirionedd? Yn hollol. Mae'n dangos pa mor bwysig y gall adeilad penodol fod i'r ymdeimlad cydnabyddedig o hunaniaeth pobl mewn dinas. Dyma un o'r heriau mawr sy'n wynebu prosiectau ailddatblygu trefol. Sut i adfywio rhan o ddinas heb ddileu hanes, hunaniaeth ac ymdeimlad o le unigryw'r ardal. Felly mae pobl wedi'u cysylltu'n emosiynol â lle, mae'n golygu rhywbeth iddyn nhw. Gallai'r lle hwn fod yn unrhyw le yn y byd neu unrhyw ddatblygiad ar lan y dŵr yn y DU. Dyma'r un siopau, yr un mathau o fflatiau sydd wedi'u hadeiladu. Onid oes unrhyw Portsmouth yma? Mae'n ddiddorol y dylech ddweud hynny. Felly, er mwyn cadw rhywfaint o gymeriad hanesyddol y golwg, maent wedi cadw penawdau'r ffigyrau o'r cychod, y doc sych, y magnelau, y torpido, y canonau, rhai o'r hen adeiladau, un o'r hen graeniau. Felly mae cyfeiriad yn ôl at hanes y Llynges. Felly, er bod Gunwharf wedi bod yn llwyddiannus yn fasnachol, mae angen i gynllunwyr feddwl am faterion fel ymdeimlad o le. Yn yr un modd, mae yna sgil-effeithiau i weddill y ddinas. (cerddoriaeth heddychlon) Mae ailddatblygu Gunwharf Quays wedi gwneud yr ardal hon yn lle deniadol i fyw. Mae adeiladau hŷn wedi cael eu cwblhau ac mae adeiladau newydd wedi'u creu i greu fflatiau modern. Mae hyn yn foneddigedd. Gall edrych yn neis, ond mae'n achosi problemau cymdeithasol. Mae pobl gyfoethocach yn symud i mewn i'r ardaloedd hyn ac ni all pobl dlotach fforddio byw yn y llefydd a arferai fod yn gartrefi iddynt. (cerddoriaeth heddychlon) Mae canol y ddinas wedi dioddef o golli swyddi dros nifer fawr o flynyddoedd. Yma, gwelwn rai pethau diddorol. Rydym yn gweld coed yn tyfu allan o goncrit diffaith. Rydym yn gweld ardal eang mewn ardal yng nghanol y ddinas sy'n cael ei defnyddio fel maes parcio. Felly, mae canol y ddinas yn wynebu heriau gwirioneddol. Cafwyd llawer o drafod ynghylch a ddylai Cei Gunwharf fynd yn ei flaen oherwydd y gystadleuaeth a fyddai'n cael ei chyflwyno i siopwyr gyda chanol y ddinas. Ac, mewn gwirionedd, roedd y caniatâd cynllunio a roddwyd yn gofyn na fyddai'r siopau yn Gunwharf yn dyblygu ac yn cystadlu â chanol y ddinas. Ond, mae rhywfaint o dystiolaeth bod efallai Gunwharf Quays yn cystadlu â chanol y ddinas. Felly, er bod Gunwharf Quays wedi denu llawer o bobl i'r ddinas, mae cysylltiadau trafnidiaeth gwael yn ei gwneud yn anodd i lawer o bobl ddod o Gunwharf hyd at ganol y ddinas, gyda rheilffordd a ffordd ddeuol yn croestorri'r llwybr, gyda ffyrdd prysur i croeswch, a dim caffis na siopau i ddenu pobl i gerdded rhwng y ddau. Mae canol y ddinas hefyd wedi dioddef o gynnydd mewn siopa ar y rhyngrwyd a datblygu canolfannau manwerthu y tu allan i'r dref. Gallwn weld tystiolaeth o hyn os edrychwn o'n cwmpas. Fel safleoedd sydd heb eu datblygu am gyfnodau hir, mae siopau gwag, a rhai o'r siopau sydd mewn rhannau o ganol y ddinas yn siopau marchnad ar y gwaelod. (cerddoriaeth heddychlon) Mae'r enghraifft hon o Portsmouth yn dangos i ni pa mor llwyddiannus y mae penderfyniadau cynllunio trefol yn ei gwneud yn ofynnol i benderfynwyr feddwl fel daearyddwyr. Rhaid i ni werthfawrogi sut mae dinasoedd yn gydgysylltiedig a sut mae datblygiadau newydd yn cael sgil-effeithiau. Gallai prosiectau ailddatblygu trefol wella golwg dinasoedd, gan ddod â buddsoddiad a swyddi newydd i mewn, ond yn aml mae'n anodd i ddatblygiadau newydd gynnal hunaniaeth unigryw dinasoedd. Yr agweddau cynnil, ond pwysig hynny ar ddinas sy'n helpu i greu ymdeimlad o le. Gall datblygiadau modern hefyd effeithio ar y farchnad dai, gan effeithio ar ble y gall pobl fforddio byw. Ac os caniateir iddynt, gallant dynnu busnes oddi wrth ardaloedd canol tref traddodiadol. Mae prosiectau ailddatblygu trefol yn ffordd wirioneddol bwysig o ddisodli hen ddiwydiannau sydd wedi dirywio a defnyddio tir diffaith trefol. Gallant fod yn llwyddiannus yn fasnachol, ond mae'n rhaid iddynt fod yn sensitif i'r amgylchedd lleol. Trwy astudio enghreifftiau fel hyn, fel daearyddwyr, gallwn ddysgu o lwyddiannau a chamgymeriadau'r gorffennol i wneud penderfyniadau cynllunio gwell yn y dyfodol.